วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ธรรมน่ารู้ ตอน กองกระดูกเท่าภูเขา


ดูกรภิกษุทั้งหลาย! บุคคลคนหนึ่งที่เวียนว่ายท่องเที่ยวไปตลอดกัปป์ จะพึงมีกองกระดูกใหญ่ เสมือนหนึ่งเวบุลลบรรพตนี้ ถ้ามีผู้คอยรวบรวมไว้ และกองกระดูกที่รวบรวม จะไม่กระจัดกระจายหายเสีย"

คนเรานั้นเกิดมาหลายภพหลายชาติแล้ว หากนำกระดูกมากองรวมกัน ก็จะเท่ากับภูเขาใหญ่ ๆ หนึ่งลูก ชาติภพนั้น เป็นสิ่งที่ยาวนานมาก หาเบื้องต้นไม่ได้หาที่สุดไม่ได้ และก็จะเป็นอย่างนี้ต่อไป หากไม่ปฏิบัติตามมรรคมีองค์ 8 ก็ไม่สามารถจะหลุดพ้นไปได้เลย

สิ่งมีชีวิตที่เกิดมาต้องประสบพบเจอกับ ความเกิด ความแก่ ความเจ็บ ความตาย หากผู้ใดทำกรรมชั่วไว้ก็ต้องลงไปใช้กรรมในนรก ซึ่งขึ้นชื่อว่านรกแล้ว ไม่มีสถานที่ใดในโลกมนุษย์จะเทียบกันติด สถานที่ที่ได้ชื่อว่า โหดร้าย ทารุณ บนโลกใบนี้ ยังนับว่า "จิ๊บ ๆ" หากไปเทียบกับนรก

ตั้งแต่เราเกิดและตายมาตั้งแต่อดีตอันหาเบื้องต้นไม่ได้นั้น เราก็วนเวียนอยู่ในภพภูมิต่าง ๆ เช่น มนุษย์ เทวดา พรหม สัตว์เดรัจฉาน เปรด สัตว์นรก บ้างก็เสวยสุขอันเป็นทิพย์ บ้างก็ได้รับทุกขเวทนาอย่างแสนสาหัส

เวลาที่ผ่านไปนั้นยาวนานมาก โลกเกิดและดับไปไม่รู้กี่ล้านครั้ง เราก็ยังวนเวียนอยู่ในสังสารวัฎนี้ และมีทีท่าว่าจะอยุ่ต่อไปอีก หากไม่ปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธองค์ บุคคลส่วนใหญ่เมื่อเข้าใจและเชื่อในสังสารวัฏ ก็เกิดความสังเวส เบื่อหน่าย หาวิธีที่จะไม่ต้องมาเกิดอีก ตรงกันข้าม บางคนก็ไม่เชื่อ เห็นว่าพิสูจน์ไม่ได้ ก็เลยอยู่ตามอำนาจกิเลสของตนต่อไป

หากบทความนี้ทำให้บางท่านเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายได้บ้าง ก็ถือได้ว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของผู้เขียนแล้ว

1 ความคิดเห็น: